กรมศุลกากรตรวจยึดโคคาอีน น้ำหนัก 2.41 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

กรมศุลกากรตรวจยึดโคคาอีน น้ำหนัก 2.41 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท





ad1

กรมศุลกากรตรวจยึดโคคาอีน
น้ำหนัก 2.41 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

วันนี้ (8 มีนาคม 2566) กรมศุลกากรตรวจยึดโคเคน น้ำหนัก 2.41 กิโลกรัม ซุกซ่อนมากับสินค้าทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ต้นทางจากประเทศโปรตุเกส มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท ณ ศูนย์ไปรษณีย์กรุงเทพฯ หัวลำโพง ถนนจรัสเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเดินหน้าปราบปรามยาเสพติด ทั้งการผลิต
การนำเข้า การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย โดยสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด ด้านกระทรวงการคลังโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพิ่มความเข้มงวดและเดินหน้าปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรทุกเส้นทาง กรมศุลกากรจึงเพิ่มการเฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเฉพาะทางพัสดุไปรษณีย์ที่สามารถซุกซ่อนยาเสพติดเข้ามาในประเทศได้สะดวก

ซึ่งวันนี้ (8 มีนาคม 2566) เวลา 09.00 น. กรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรกรุงเทพ
พบพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ประเภทพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ ต้นทางจากประเทศโปรตุเกส จำนวน 1 หีบห่อ
มีลักษณะที่น่าสงสัย จึงร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) เปิดตรวจพัสดุดังกล่าวร่วมกับพนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ภายในพบกล่องเครื่องเล่น Play Station เจ้าหน้าที่ได้ทำการแกะเคสของเครื่อง Play Station ออก พบห่อพันด้วยเทปสีดำ จำนวน 5 ห่อ ภายในพบห่อด้วยกระดาษคาร์บอนสีดำ หลังจากแกะกระดาษคาร์บอนสีดำพบถุงพลาสติกใสบรรจุผงสีขาว จึงนำผงสีขาวดังกล่าวไปทดสอบด้วยน้ำยา COBALT THIOCYANATE REAGENT พบว่าทำปฏิกิริยากับน้ำยาทดสอบเปลี่ยนจากใสเป็นสีน้ำเงิน-ฟ้า จึงสันนิษฐานได้ว่าผงสีขาวดังกล่าว เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 2.41 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท

กรณีเป็นการนำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 และมาตรา 252 ประกอบมาตรา 60 และมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และเป็นความผิด
ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ในข้อหา “นำยาเสพติดให้โทษประเภท 2 โคคาอีน เข้ามา
ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดพัสดุดังกล่าวเพื่อส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป