พช. มุ่งมั่นทำความดี ด้วยหัวใจ ปลูกต้นไม้เพื่อชาติ” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566

พช. มุ่งมั่นทำความดี ด้วยหัวใจ ปลูกต้นไม้เพื่อชาติ” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566





ad1

นายอรรษิษฐ์  สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และนายวรงค์  แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นำจิตอาสา ประกอบด้วย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน ในสังกัดส่วนกลาง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เครือข่ายงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี จิตอาสาในสถาบันการศึกษา รวมทั้งประชาชนผู้มีจิตอาสาอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จำนวนกว่า 300 คน มาร่วมกิจกรรมตามโครงการ “พช. มุ่งมั่นทำความดีด้วยหัวใจ ปลูกต้นไม้เพื่อชาติ” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 และสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 8 รอบ 96 พรรษา 26 มิถุนายน 2566 โดยมีนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวต้อนรับ  และนายประจัน จันทร์เนตร พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายสมชาย ตรีณาวงค์ นายอำเภอลำลูกกา เข้าร่วมกิจกรรมที่สถานปฏิบัติธรรมสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) ในพื้นที่ โคก หนอง นา สัปปายะ ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยกระทรวงมหาดไทยได้เชิญชวนหน่วยงานในสังกัด จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 โดยร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณหน่วยงานหรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร เช่น ที่สาธารณะ ป่าชุมชน ศาสนสถาน โรงเรียน ริมแม่น้ำลำคลอง สองข้างทางสาธารณะ หรือที่เห็นสมควร โดยสามารถขอรับกล้าไม้จากหน่วยงานเพาะชำกล้าไม้ สังกัดกรมป่าไม้ในพื้นที่ทุกแห่ง กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้กำหนดจัดทำโครงการ “พช. มุ่งมั่นทำความดีด้วยหัวใจปลูกต้นไม้เพื่อชาติ” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2566 ขึ้นในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 ณ สถานปฏิบัติธรรมสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2566 ประกอบกับเป็นห้วงเดือนของวันคล้ายวันประสูติของเจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก สมเด็จพระสังฆราชไทยพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 8 รอบ 96 พรรษา 26 มิถุนายน 2566 และเพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ข้าราชการ บุคลากรกรมการพัฒนาชุมชน และประชาชนประชาชนได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน อีกทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะ เป็นพิษจากหมอกและควัน
 
นายอรรษิษฐ์ กล่าวต่อว่า โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย จิตอาสาปลูกต้นไม้ พร้อมทั้งดูแลรักษาต้นไม้ ร่วมกันอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ อันเปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้ในใจคน และปลูกพืชผักสมุนไพรเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และกิจกรรมห่มดิน หรือ คลุมดิน โดยใช้ฟาง เศษหญ้า หรือใบไม้ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ เป็นหลักการที่เรียกว่า “เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช” การปฏิบัติเช่นนี้ จะช่วย “คืนชีวิตให้แผ่นดิน” ในพื้นที่ โคก หนอง นา สัปปายะ แห่งนี้ สำหรับต้นไม้ที่จะปลูกเป็นไม้มงคล อาทิ ขนุนเพชรราชา ขนุนแดงสุริยา มะม่วงมหาชนก มะม่วงเขียวใหญ่ มะยงชิดทูลเกล้า ลำไยพันธุ์อีดอ มะนาวแป้นพวง สำหรับ โคก หนอง นา สัปปายะ แห่งนี้ เกิดขึ้นจากโครงการพัฒนาสถานปฏิบัติธรรมสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) คลอง 9 ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นโครงการที่เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อมฺพร มหาเถร) ทรงประทานที่ดิน จำนวน 127 ไร่แห่งนี้ ให้ก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ขนาดพื้นที่ 60 ไร่ เป็นสถานปฏิบัติธรรม ดำเนินการโดยวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ส่วนที่ 2 ขนาดพื้นที่   27 ไร่ เป็นแปลงเกษตรสาธิต ดำเนินการโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ส่วนที่ 3 ขนาดพื้นที่ 40 ไร่ ดำเนินการพัฒนาเป็นแปลงโคก หนอง นา เพื่อเป็นสัปปายะ และรมณียสถาน        
 
"ศูนย์ปฏิบัติธรรมสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร) แห่งนี้จังหวัดปทุมธานี ได้บูรณาการภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาและขยายผลให้เป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนาตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ที่เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม กระทรวงมหาดไทย และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ลงนามร่วมกันเพื่อให้เกิดการบูรณาการภาคีเครือข่ายการพัฒนาทุกมิติ ส่งเสริมสัมมาชีพ สัมมาปฏิบัติ เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ สร้างความสุขสังคมไทย ขยายผลช่วยสังคมโลกให้มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยใช้หลักธรรมนำทางโลกเพื่อให้เกิดสุขภาวะ 4 มิติ คือ กาย จิต สังคมและปัญญา ที่ผ่านมากรมการพัฒนาชุมชนและกระทรวงมหาดไทยร่วมกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา และภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดำเนินการบ่มเพาะฝึกอบรมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา ในรูปแบบวิถีชาวบ้าน ด้วยการปั้นโคก ขุดหนอง และทำนา โดยมีข้าราชการ ประชาชนและจิตอาสา ได้นำไปดำเนินการจนสามารถพึ่งพาตนเองได้ เช่น ในพื้นที่อำเภอลำลูกกา เป็นต้น ซึ่งได้ดำเนินการผ่านการฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพและการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติควบคู่กับการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้มีความสมบูรณ์" นายอรรษิษฐ์กล่าว