ชาวเกาหลีใต้ฮือประท้วงญี่ปุ่นเล็งปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีปลาย ส.ค.นี้ หวั่นทำลายระบบนิเวศน์ทะเล

ชาวเกาหลีใต้ฮือประท้วงญี่ปุ่นเล็งปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีปลาย ส.ค.นี้ หวั่นทำลายระบบนิเวศน์ทะเล





ad1


ชาวเกาหลีใต้หลายร้อยคนออกมารวมตัวประท้วง หลังจากมีรายงานว่า ญี่ปุ่นวางแผนจะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงแปซิฟิกอย่างเร็วสุดในช่วงปลายเดือนนี้

กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้จำนวนหลายร้อยคน ออกมารวมตัวกันในย่านใจกลางกรุงโซล เพื่อประท้วงต่อต้านแผนการของญี่ปุ่น ที่จะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟูกูชิมา-ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากสื่อของญี่ปุ่นอย่าง อาซาฮิ ชิมบุน รายงานเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แดนอาทิตย์อุทัยมีแผนจะเริ่มปล่อยนำปนเปื้อนดังกล่าวลงทะเลอย่างเร็วที่สุดคือในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในรัฐบาลผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

อย่างไรก็ตาม แผนปล่อยน้ำปนเปื้อนถูกต่อต้านอย่างหนักจากประเทศเพื่อนบ้าน นายชเว คยองซุค นักเคลื่อนไหวจากกลุ่ม Korea Radiation Watch ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ส.ค.กล่าวว่า “หากมันถูกปล่อยลงไป กัมมันตภาพรังสีที่อยู่ในน้ำปนเปื้อนจะทำลายระบบนิเวศทางทะเลในท้ายที่สุด”

“พวกเราต่อต้าน เพราะเราเชื่อว่าทะเลไม่ได้มีไว้เพื่อรัฐบาลญี่ปุ่น แต่เพื่อเราทุกคนและเพื่อมนุษยชาติ” นายชเวกล่าว ในขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนยืนถือป้ายที่มีข้อความว่า “เก็บมันไว้บนดิน” และ “ปกป้องมหาสมุทรแปซิฟิก” พร้อมกับร้องเพลงสโลแกน และฟังแกนนำกล่าวปราศรัย

ทั้งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นอนุมัติแผนการให้บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา เริ่มการปล่อยน้ำได้ โดยที่รัฐบาลญี่ปุ่นรวมถึงทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยืนยันว่าไม่มีอันตราย แต่หลายฝ่ายกังวลว่ามันอาจตทำให้เกิดการปนเปื้อนในสัตว์ทะเล