ตำรวจเมียนมารวบ"คนตระกูลหมิง"บิ๊กบอส"จีนเทา" โกก้างส่งแดนมังกร

ตำรวจเมียนมารวบ"คนตระกูลหมิง"บิ๊กบอส"จีนเทา" โกก้างส่งแดนมังกร





ad1

ตำรวจเมียนมาบุกจับ 3 "คนตระกูลหมิง" ส่งตัวให้ทางการจีน เผยเป็นตระกูลผู้มีอิทธิพลของเขตโกก้าง หัวหน้าใหญ่แก๊งจีนเทาที่สร้างฐานคอลเซ็นเตอร์ บ่อนออนไลน์จนขยายไปทั่วชายแดนรัฐชาน-จีน และเป็นต้นเหตุหลักให้พันธมิตรภาคเหนือต้องเปิด "ปฏิบัติการ 1027" จนกลายเป็นสงครามยืดเยื้อมาถึงทุกวันนี้

สื่อแทบทุกแห่งในพม่านำเสนอข่าวการจับกุมคนใน "ตระกูลหมิง" ซึ่งเป็นตระกูลผู้มีอิทธิพลมากที่สุดของเขตปกครองตนเองโกก้าง ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนเพื่อนำตัวไปดำเนินคดี และรับโทษจากอาชญากรรมที่คนตระกูลนี้ได้ก่อไว้เป็นเวลาหลายปี

การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามหมายจับของทางการจีนที่ออกไว้เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ให้จับกุมตัว 4 อาชญากรที่เป็นหัวหน้าใหญ่ของเครือข่ายแก๊งฉ้อโกงทางออนไลน์ที่ทำธุรกิจอยู่ในหลายพื้นที่ตามชายแดนรัฐชาน-จีน โดยเฉพาะในเมืองเล่าก์ก่าย เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองโกก้าง

รายชื่อผู้ถูกออกหมายจับ ประกอบด้วย Ming Xuechang หัวหน้าใหญ่ Ming Guoping หรือ Ming Xiaoping ลูกชายของ Ming Xuechang Ming Julan ลูกสาวของ Ming Xuechang และ Ming Zhenzhen หลานสาวของ Ming Xuechang

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ศาลสูงสุดของเขตปกครองตนเองโกก้างได้ออกหมายจับบุคคลทั้ง 4 ตามหมายจับของทางการจีน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาาและโกก้าง สามารถบุกเข้าจับกุมบุคคลตามหมายจับได้ 3 คน ที่บ้านพักของพวกเขาในเมืองเล่าก์ก่าย ได้แก่ Ming Xuechang หัวหน้าใหญ่ Ming Guoping ลูกชาย และ Ming Xuechang หลานสาว ส่วน Ming Julan ผู้เป็นลูกสาว สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้

ตระกูลหมิงเป็นตระกูลผู้มีอิทธิพลมากที่สุดตระกูลหนึ่งของเขตปกครองตนเองโกก้าง ตัวของ Ming Xuechang เคยดำรงตำแหน่งประธานเขตปกครองตนเองโกก้าง และผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ของโกก้าง ต่อมา Ming Xuechang ได้ร่วมมือกับกลุ่มอาชญากรชาวจีนที่หนีการจับกุมจากในจีน มาสร้างเครือข่ายธุรกิจสีเทา ทั้งสถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ บ่อนกาสิโส รวมถึงธุรกิจฉ้อโกงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น คอลเซ็นเตอร์ และบ่อนการพนันออนไลน์ ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย และขยายต่อไปยังอีกหลายพื้นที่ตลอดแนวชายแดนรัฐขาน-จีน ตั้งแต่เมืองหมู่เจ้ เมืองชิงส่วยเหอ ลงไปถึงเมืองป๊อกที่อยู่ในเขตปกครองตนเองชนชาติว้า

ธุรกิจสีเทาตามแนวชายแดนรัฐชาน-จีนเหล่านี้ นำไปสู่อาชญากรรมต่อเนื่องอีกหลายประเภท ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์ ยาเสพติด ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย ทรมาน และฆาตกรรม มีการหลอกลวงหญิงสาวหน้าตาดีจากประเทศไทยหลายร้อยคน ให้ลักลอบออกนอกประเทศเพื่อเดินทางไปทำงานในพื้นที่เหล่านี้ โดยอ้างตัวเลขผลตอบแทนที่สูงมากมาเป็นตัวล่อ

ผู้นำกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มในภาคเหนือของรัฐชาน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้นำทหาร ตำรวจเมียนมา และผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดนในพื้นที่ล้วนมีส่วนร่วมในผลประโยชน์จำนวนมหาศาลจากเครือข่ายธุรกิจสีเทาของ Ming Xuechang มาเป็นเวลาหลายปี