นักท่องเที่ยวไทย-เทศกว่าหมื่นคนทะลักกางเต้นท์เคาท์ดาวน์เขาใหญ

นักท่องเที่ยวไทย-เทศกว่าหมื่นคนทะลักกางเต้นท์เคาท์ดาวน์เขาใหญ





ad1

ปราจีนบุรี  –  นทท.ไทย-ต่างชาติกว่า10,000 คนเฮขึ้นพักกางเต้นรอ เคาท์ดาว-สวดมนต์ข้ามปี นับถอยหลังต้อนรับปีใหญ่บนเขาใหญ่ มะโรง-งูใหญ่!  พบ เด็กและเยาวชนพื้นที่รอยต่อเขาใหญ่ 4 จว.รณรงค์เข้มปฏิบัติ 4 ม. 1 ข. ให้ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ไม่ขับรถเร็ว,ไม่ส่งเสียงดังรบกวน,ไม่ทิ้งขยะ,ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ,ขอไม่ให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าอุทยานฯ 

เมื่อเวลา 18.50 น.วันนี้ 31 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศวันหยุดสิ้นปี2566 จากปากทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี ) ฝั่งด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี  จากถนนสาย 3077  หรือ สาย ปราจีนบุรี – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดทั้งวันจรดปิดด่าน พบนักท่องเที่ยวหนาแน่น  พาครอบครัว ญาติมิตรขึ้นไปท่องเที่ยว ทั้งไป –กลับ   

โดยเฉพาะ  การพักกางเต้นท์  ที่นักท่องเที่ยวนิยมสูงสุด   รวม จำนวนนักท่องเที่ยววันนี้   มากกว่า 10,000 คน  ใน 2 จุดลานกางเต้นท์ ที่ลานกางเต้นทลำตะคอง และ ลานกางเต้นชั่วคราวเขาร่ม หรือ ลานเฮลิคอปเตอร์ (ลาน ฮ.) 

ซึ่งในวันนี้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) ออกประกาศยกเว้นค่าเข้าบริการอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และวนอุทยาน พร้อมทั้งค่ายานพาหนะ สำหรับบุคคลชาวไทย ที่ไปท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติในพื้นที่อุทยานฯ  ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 1 ม.ค. 2567 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน 

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า   ในวันหยุดส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2567 นี้ กรมอุทยานแห่งชาติได้ประกาศ ให้นักท่องเที่ยวไทยเข้าฟรี    แต่ นักท่องเที่ยวชาว ต่างประเทศต้องเสียเงิน   เมื่อคืนเปิดเขาร่มและลำตะคองรวม 2 พันคน    วันนี้ (31 ธ.ค.66) ช่วงประมาณ 21:00 น. มีการสวดมนต์ข้ามปี  ต่อจากนั้น  จะมีการนับเคาท์ดาวถอยหลังต้อนรับปีใหม่ 2567  หรือ ปีมะโรง งูใหญ่พร้อมกัน    และตอนเช้า มีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายพระภิกษุสงฆ์  จำนวน 10 รูป   เชิญชวนพี่น้องชาวไทยได้มาสวดมนต์ข้ามปีที่เขาใหญ่ฯ    นาย ชัยยา กล่าว

ขณะที่อาสาสมัครเด็กและเยาวชนปฏิบัติการ 4 ม.1 ข.  ในพื้นที่รอยต่อ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี ) แต่งชุดสัตว์ป่านานาชนิด ทั้ง ช้าง เสือ ลิงป่า   ได้ร่วมรณรงค์เข้มตามจุดท่องเที่ยว และลานกางเต้นท์   ทั้ง 2 แห่ง  ในการรณรงค์ปฏิบัติตราการ 4 ม. 1 ข. เมื่อเที่ยวเขาใหญ่    ให้ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ไม่ขับรถเร็ว,ไม่ส่งเสียงดังรบกวน,ไม่ทิ้งขยะ,ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ,ขอไม่ให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าอุทยานฯ 

ด้านนักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า  สภาพอากาศบนอุทยานฯดีมาก  เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมแฟนสาว และเพื่อน ๆ และ ร่วมเคาท์ดาวต้อนรับปี 2567 ด้วย 1 คืน  

โดย...มานิตย์ สนับบุญ