กว่าพันชีวิตรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองอำนาจเจริญด้วยความศรัทธา

กว่าพันชีวิตรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองอำนาจเจริญด้วยความศรัทธา





ad1

ที่พุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง ตำบลโนนหนามแท่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง ประจำปี 2567 ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีถวายเครื่องสักการะและการรำบูชาพระมงคลมิ่งเมือง โดยมี นางนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในพิธี มีนางสาวไทยคนที่ 53 ประจำปี 2565 มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ พร้อมด้วยนางสาวไทยอำนาจเจริญและรองนางสาวไทยอำนาจเจริญ ร่วมรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองร่วมกับนางรำกว่า 1,000 คน ด้วยความศรัทธา

นายณัฐพงค์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า พระมงคลมิ่งเมือง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายธรรมยุติ ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนก่อสร้างขึ้น ณ บริเวณสถานศักดิ์สิทธิ์ เดิมเรียกว่า " เขาดานพระบาท " มีเนื้อที่ 144  ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ปัจจุบันคือ " พุทธอุทยาน " อันเป็นสถานที่จัดงานนมัสการเป็นประจำทุกปีตลอดมา จนเป็นประเพณีและเป็นที่นิยมของประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้มีจิตศรัทธา ที่จะพากันมานมัสการพระมงคลมิ่งเมืองในทุก ๆ ปี สำหรับปี พุทธศักราช 2567 นี้ คณะกรรมการจัดงานได้บูรณาร่วมกันกับส่วนราชการของจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กำหนดจัดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง ประจำปี 2567 ขึ้น ระหว่างวันที่ 18 – 24 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 6 คืน 7 วัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนา และให้พุทธศาสนิกชนชาวอำนาจเจริญและจังหวัดใกล้เคียง ได้มานมัสการพระมงคลมิ่งเมืองและร่วมพิธีเวียนเทียนในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 (วันมาฆบูชา) พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP เสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยว ของจังหวัดอำนาจเจริญให้รู้จักอย่างแพร่หลาย

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ในวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เวลา 06.30 น. เป็นพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลา 07.30 น. เริ่มขบวนแห่เครื่องสักการะพระมงคลมิ่งเมือง จากนั้นเป็นพิธีกล่าวคำบูชาและถวายเครื่องสักการะพระมงคลมิ่งเมือง เปลี่ยนผ้าอังสะพระมงคลมิ่งเมือง และพิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมือง ประจำปี 2567 โดยมีการรำบูชาพระมงคลมิ่งเมือง จากนางรำร่วมกว่า 1,000 ชีวิต สวมชุดประจำจังหวัดอำนาจเจริญ เสื้อสีขาว ผ้าถุงสีม่วง ห่มสไบสีม่วง และประดับผมด้วยดอกจานเหลือง ที่มีความงดงาม โดยมีมานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ นางสาวไทยคนที่ 53 ประจำปี 2565 พร้อมด้วย นางสาวไทยอำนาจเจริญและรองนางสาวไทยอำนาจเจริญ ร่วมรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองในครั้งนี้ด้วย และในวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ในเวลา 06.30 น. จัดพิธีทำบุญตักบาตร และในเวลา 18.00 น.เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังการแสดงธรรมเทศนา และพิธีเวียนเทียน

ตลอดการจัดงานยังมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาทุกๆวัน โดยในเวลา 11.00 น. จะมีพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และในเวลา 18.00 น. มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทุกวัน และมีกิจกรรมตักบาตรสวรรค์ ตักบาตรวันเกิด ตักบาตรประตู ตักบาตร 108 เสี่ยงเซียมซีเสี่ยงทาย ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ทำบุญผ้าป่ามหากุศล และการจัดงานในครั้งนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ประกอบด้วย กิจกรรมการการแข่งขันกีฬา ประเภทการแข่งขันฟุตซอล การแข่งขันเซปักตะกร้อ การแข่งขันสตรีทบาสเก็ตบอล การแข่งขันเปตอง กิจกรรมประกวดแข่งขันศิลปวัฒนธรรม การประกวดแข่งขันการจัดพานบายศรี 3 ชั้น การประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสถานศึกษาและศิลปินพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีการออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานราชการ จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าโรงงาน ตลอดทั้งการจัดงาน 

ในปีนี้จัดยิ่งใหญ่มีมหรสพสมโภช จากศิลปินชื่อดังตลอดการจัดงาน โดยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ การแสดงของศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ศิลปินเด่นชัย วงศ์สามารถ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ วงคำผุนร่วมมิตร วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ศิลปินน้องนุช ประทุมทอง โอม ศิวกร วันที่ 22 กุมภาพันธ์ มนต์แคน แก่นคูน และวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ศิลปินน้องแพรว พรรณพิไล สายลมหวล ตลอดทั้งงาน มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ห้ามจำหน่ายและนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มภายในงานและห้ามสูบบุหรี่ภายในงานอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด/

นายทิพกร   หวานอ่อน  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญ  รายงาน