แล้งจัด น้ำลด หาทราย-หาหินโผล่ที่เขื่อนมูลบนเหมือนยกทะเลมาที่อีสาน

แล้งจัด น้ำลด หาทราย-หาหินโผล่ที่เขื่อนมูลบนเหมือนยกทะเลมาที่อีสาน





ad1

นครราชสีมา –ชวนเที่ยวหน้าร้อน ที่เขื่อนมูลบน โคราช หลังแล้งจัด น้ำลด หาดทราย-หาดหินโผล่ นทท.แวะเช็ดอินชมธรรมชาติ บรรยากาศเหมือนยกทะเลมาที่อีสาน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนมูลบน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากรับภาระส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี และมาเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัดยาวนาน ทำให้ตอนนี้ มีน้ำเหลืออยู่เพียง 57.98 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 41.12 จากความจุดกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางเขื่อนฯ ยังมั่นใจว่า น้ำที่เหลืออยู่นี้จะเพียงพอสนับสนุนผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ภายในลำน้ำไปตลอดช่วงฤดูแล้งของปีนี้อย่างแน่นอน

ด้วยปริมาณน้ำในเขื่อนมูลบนที่ลดต่ำลงและบางจุดน้ำแห้ง ทำให้หาดทรายและหาดหินที่เคยจมอยู่ใต้น้ำโผล่ขึ้นมาให้เห็น สร้างความสวยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็คอินแห่งใหม่ขอ อ.ครบุรี เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศ และเก็บภาพเป็นที่ระลึก  โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น แดดยังไม่แรงมากนัก บรรยากาศจะสวยงาม มีหาดทรายและโขดหินรูปทรงแปลกตาให้นักท่องเที่ยวได้พบชม และมีระลอกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง กระทบกับโขดหินและหาดทราย สร้างบรรยากาศเหมือนกำลังติดอยู่บนเกาะกลางทะเล 

ทั้งๆ ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ไม่ต้องเดินทางไปไกลไปดูทะเลจริง  ซึ่งคาดว่า จากนี้ไปที่เขื่อนมูลบน จะยังมีนักท่องเที่ยวมาเช็คอินที่นี่กันอย่างคึกคักมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มปริมาณน้ำในเขื่อนจะลดต่ำลงอีก อาจทำให้เกิดหาดทรายและหาดหินที่สวยงาม โผล่ขึ้นมาให้เห็นมากกว่านี้ .

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา