น้ำท่วมอยุธยาลดลงต่อเนื่อง!เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร่องเหลือ 2,000 ลบ.ม./วินาที

น้ำท่วมอยุธยาลดลงต่อเนื่อง!เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร่องเหลือ 2,000 ลบ.ม./วินาที





ad1

ข่าวดี ... น้ำเจ้าพระยาท่วม  จะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง  เป้าหมายระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้เหลือ 2,000 ลบ.ม./วินาที  ช้าสุดในราววันที่ 13-15 พ.ย.นี้

https://www.facebook.com/Newscenter2021/posts/223867549843909
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม....


วันที่ 28 ตุลาคม 64 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เดินทางไปที่ประตูระบายน้ำเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามสถานการณ์ กรณีสายลวดสลิงยึดบานระบายน้ำ ขาด จนบานประตูตกลงก้นด้านล่างประตู และมีน้ำล้นข้ามด้านบนบานประตูระบายน้ำที่ตกลงไป

จากนั้น เปิดเผยว่า ช่วงนี้เขื่อนเจ้าพระยา  จ.ชัยนาท  เริ่มลดการระบายน้ำลงอย่างต่อเนื่อง   ในทุก ๆ วัน  ถึงแม้ปริมาณน้ำเหนือ   จะลดน้อยลง   แต่มวลน้ำค้างทุ่งและค้างตามพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา  นั้นยังมีมาก เช่นน้ำจากทุ่งเขต จ.อุทัยธานี ซึ่งมีการระบายน้ำค้างทุงลงมาหน้าเขื่อนเจ้าพระยาเช่นกัน

ประเมินแล้ว นับจากช่วงระหว่างวันที 13-15 พฤศจิกายนนี้  เป็นอย่างช้า  เป้าหมายจะลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ที่ประมาณ 2,000 ลบ.ม./วินาที  หรือให้น้อยลงกว่านี้ให้ได้

ส่วนประเด็นประตูน้ำเจ้าเจ็ดนั้น  ดร.ทวีศักดิ์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถวาง Stop Lock ที่ ปตร. ได้ เนื่องจากแรงดันน้ำสูงมาก หากไปวางขวางทางน้ำไหลตอนนี้  อาจทำให้โครงสร้างประตูน้ำเสียหาย และจะทำให้น้ำเอ่อหน้าประตู คงต้องรอให้น้ำลดระดับลงก่อน

ส่วนบานระบายจากสลิงขาด ทำให้น้ำที่ไหลลงทุ่งเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ไปจนถึงฝั่งสุพรรณฯ นั้น ยืนยันว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง  เพราะว่า มวลน้ำที่ไหลเข้าแม่น้ำน้อย ที่ต้นทาง  รับน้ำจากเจ้าพระยา ที่ประตูน้ำบรมธาตุ  จ.ชัยนาท นั้น มีการลดระดับการดันน้ำเข้าแม่น้ำน้อยแล้ว เหลือที่ราว 100 ลบ.ม./วินาที  และ แม่น้ำน้อยรับน้ำจากกลางทาง  จากเจ้าพระยา  ผ่านทางคลองโผงแผงมาออกที่หัวเวียง อ.เสนา  ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยา  ก็เริ่มลดการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน   ทุกวันแล้วเช่นกัน

สำหรับในอนาคต จะมีการปรับปรุงให้ประตูน้ำเจ้าเจ็ดแห่งนี้ให้แข็งแรง และสามารถรับน้ำได้ 2 ทาง  คือ ทั้งระบายน้ำเข้า และ ระยายน้ำออก เพราะปัจจุบันโครงสร้างของประตูนั้นรับน้ำมาจากฝั่งแม่น้ำน้อยทางเดียว

บก.ข่าวเมืองอยุธยา  - ทัน อยุธยา รส.Newscenter  / รายงาน