ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.พิจิตร ตักบาตรเทโวพระพายเรือบิณฑบาตรส่งเสริมการท่องเที่ยวหนุนนโยบายรัฐเปิดประเทศ(มีคลิป)

ผู้ว่าฯ-นายก อบจ.พิจิตร ตักบาตรเทโวพระพายเรือบิณฑบาตรส่งเสริมการท่องเที่ยวหนุนนโยบายรัฐเปิดประเทศ(มีคลิป)





ad1

เจ้าเมืองชาละวันคนที่ 58 ประกาศนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวออกมาตรการผ่อนคลายงานบุญงานประเพณีจัดได้ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันพร้อมเร่งปูพรมฉีดวัคซีนต้อนรับมาตรการรัฐบาลเปิดประเทศ ล่าสุดร่วมกันตักบาตรเทโวโรหณะ พระพายเรือบิณฑบาตร แห่งเดียวของเมืองพิจิตร ผู้ว่าฯเผย งานรื่นเริงศิลปินพื้นบ้าน เช่นลิเกแก้บน หรือลิเกงานวัดสามาถจัดการแสดงได้แต่ต้องจัดในที่โล่งแจ้ง ในส่วนของร้านอาหาร หรือ สถานบันเทิง ยังคงห้ามจำหน่ายสุรา


 
เมื่อวันที่ 22  ตุลาคม 2564    นายไพบูลย์   ณะบุตรจอม  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์  นายก อบจ.พิจิตร , นายพิศ  วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร , น.ส.สิริพร ไกรสุวรรณ  รอง ผอ.สนง. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครสวรรค์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยว วันนี้ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาที่วัดดงกลาง อ.เมืองพิจิตร

ซึ่งวัดดังกล่าวตั้งอยู่ติดคลองข้าวตอก พระสงฆ์และชาวบ้านจึงได้คิดและจัดกิจกรรมโดยให้พระสงฆ์พายเรือบินฑบาตรเพื่อย้อนตำนานในอดีตที่เมืองพิจิตรอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแห่งน้ำและคูคลอง ซึ่งวัดดงกลางแห่งนี้ในทุกเช้าวันอาทิตย์ก็จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ใส่บาตร โดยมีพระสงฆ์พายเรือมารับบิณฑบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อนำไปเข้าโรงครัวของวัด ซึ่งถือเป็นแลนด์มารค์การท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรอีกด้วย

โดย   นายไพบูลย์   ณะบุตรจอม  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศในวันที่ 1  พ.ย.  64  เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้จังหวัดพิจิตรพร้อมแล้วที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้วยการเร่งฉีดวัคซีนปูพรมให้กับชาวบ้านทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งขณะนี้เริ่มบูสเตอร์โดสฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว  ส่วนมาตรการการผ่อนคลาย

ขณะนี้ได้ออกประกาศว่า งานวัด งานบุญ งานประเพณีต่างๆ สามารถจัดงานได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่โล่งแจ้งมีอากาศถ่ายเทสะดวกแต่ต้องจัดงานภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด ส่วนมหรสพในงานผ่อนปรนให้ศิลปินพื้นบ้าน เช่น  ลิเก สามารถจัดการแสดงได้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว 

ซึ่งคาดว่าในช่วงนี้งานบุญ งานกฐิน รวมไปจนถึงงานลอยกระทงจะมีวัดต่างๆจัดงานกันอย่างคึกคักภายใต้มาตรการ New Normal อีกด้วย

   

  สิทธิพจน์  เกบุ้ย พิจิตร  รายงาน