รัฐบาลตาลีบัน แถลงขอความช่วยเหลือจากนานาชาติหลังธรณีพิโรธรุนแรง 6.1 ตายกว่า 1 พันราย

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถาน

รัฐบาลตาลีบัน แถลงขอความช่วยเหลือจากนานาชาติหลังธรณีพิโรธรุนแรง 6.1 ตายกว่า 1 พันราย





ad1

23 มิ.ย. 2565  รัฐบาลตาลีบัน ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

ฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถาน เรียกร้องขอการสนับสนุนจากนานาชาติ ขณะที่ประเทศรับมือกับผลพวงของแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 1,500 คน โดยจังหวัดปักติกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศได้รับผลกระทบหนักที่สุด ส่วนความพยายามในการกู้ภัยก็ต้องพบกับอุปสรรคจากปัญหาฝนตกหนักและลูกเห็บถล่ม ขณะที่ยังไม่ทราบจำนวนเหยื่อที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่สร้างจากหินซึ่งพังถล่ม แต่ในพื้นที่ห่างไกล เฮลิคอปเตอร์พยายามลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่ง

สำหรับธรณีพิโรธในอัฟกานิสถานครั้งนี้ถือเป็นเหตุธรรณีพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศอัฟกาฯในรอบกว่า 20 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 6.1 และอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง ในพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกาฯ เมื่อปี 2541 คร่าชีวิตผู้คนมากถึง  4,500 ราย  

อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงนี้ ถือเป็นเรื่องท้าทายครั้งใหญ่สำหรับตาลีบัน ซึ่งทวงอำนาจคืนเมื่อปีที่แล้ว หลังรัฐบาลที่มีชาติตะวันตกหนุนหลังได้ล่มสลาย โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากเมืองโคสต์ประมาณ 44 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนปากีสถาน และแรงสั่นสะเทือนทำให้ประชาชนประมาณ 119 ล้านคน ในปากีสถาน อัฟกานิสถาน และอินเดีย รับรู้ได้ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้บาดเจ็บล้มตายในปากีสถาน