นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนลาออกหลังรับตำแหน่ง 7 ชั่วโมง

นายกฯหญิงสวีเดน

นายกฯหญิงคนแรกของสวีเดนลาออกหลังรับตำแหน่ง 7 ชั่วโมง





ad1

25 พ.ย.  2564 หลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับสวีเดน เพราะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ “นางมักดาเลนา แอนเดอร์สสัน” หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย ได้ประกาศลาออกแล้วตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง หลังจากพรรคกรีนได้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐสภาปัดตกข้อเสนองบประมาณของรัฐบาลผสม แต่โหวตสนับสนุนข้อเสนองบประมาณของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีเป้าหมายหลักคือ ลดภาษี และเพิ่มเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้ภาคส่วนต่างๆ ของระบบยุติธรรมสวีเดน

นางแอนเดอร์สสัน กล่าวว่า เธอหวังจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายรัฐมนตรีอีกในอนาคต ในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาลพรรคเดียว คือพรรคสังคมประชาธิปไตย

การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก คือก้าวสำคัญของสวีเดน ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในแง่ความเสมอภาคทางเพศ แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงมาก่อน

ประธานรัฐสภาสวีเดนจะตัดสินใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งน่าจะมีการเสนอให้โหวตเลือกนางแอนเดอร์สสันอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่สวีเดนมีกำหนดเลือกตั้งครั้งต่อไปในวันที่ 11 กันยายน ปีหน้า