ฝนตกหนัก น้ำป่าภูพานทะลักท่วมหมู่บ้าน"ลำน้ำก่ำ-ลำน้ำบัง"เมืองนครพนม ระบายไม่ทันหลังน้ำโขงสูง

ฝนตกหนัก น้ำป่าภูพานทะลักท่วมหมู่บ้าน"ลำน้ำก่ำ-ลำน้ำบัง"เมืองนครพนม ระบายไม่ทันหลังน้ำโขงสูง





ad1

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จ.นครพนม ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักแม่น้ำโขง ทั้งลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม มีปริมาณเพิ่มสูง บางลำน้ำมีปริมาณเกินความจุ ส่งผลให้ลำห้วยสาขาเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงพื้นที่ลุ่ม

ล่าสุดระดับน้ำโขง เพิ่มขึ้นปริมาณต่อเนื่องอยู่ที่ระดับ ประมาณ 9 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งแค่ 3 เมตร คือที่ 13 เมตร เพิ่มขึ้นวันละ 20 -30 เซนติเมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาไหลระบายช้า ทางชลประทานนครพนม ยังคงต้องเร่งระบายน้ำจากลำน้ำสาขาทุกสาย ลงแม่น้ำโขง รวมถึงลำน้ำก่ำ ที่รับมวลน้ำมาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ไหลผ่าน อ.วังยาง อ.นาแก ก่อนระบายลงน้ำโขง ที่ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม ยังคงต้องระบายน้ำลงน้ำโขงให้มากที่สุด ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะปริมาณน้ำหนองหาร มีความจุที่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องระบายผ่านลำน้ำก่ำ ลงน้ำโขงให้มากที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา รวมถึงลำน้ำสาขา ลำห้วยสาขามีปริมาณน้ำสูง ส่งผลกระทบให้น้ำป่าที่ทะลักมาจากเขาภูพานน้อย ในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ต.พิมาน อ.นาแก เนื่องจากลำห้วยสายนาล้น ไม่สามารถไหลระบายลงน้ำก่ำได้ทัน เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน กว่า 200 หลังคาเรือน โดยทาง นายบัญชา ศรีชาหลวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน ได้ระดม เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.พิมาน  และผู้นำชุมชนท้องถิ่น จัดเตรียมกระสอบทราย วางแนวกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือน ในพื้นที่เสี่ยง บรรเทาความเดือดร้อน จนกระทั่งเช้านี้ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ต่อเนื่อง เพราะปริมาณน้ำก่ำสูง ทำให้ลำน้ำสาขาไหลระบายช้า เสี่ยงเอ่อท่วมซ้ำหากมีฝนตกหนักอีกรอบ

นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน อ.นาแก จ.นคพรนม เปิดเผยว่าพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ถือเป็นจุดเสี่ยง เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซาก ทุกปี หนักสุดปี 2560 น้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน เนื่องจากมีพื้นที่ตั้งติดเขาภูพานน้อย รวมถึง มีพื้นที่ บ้านปากบัง เป็นจุดรวมน้ำระหว่างลำน้ำบัง กับลำน้ำก่ำ ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง หากระดับน้ำโขงเพิ่มสูง ผลกระทบที่ตามมาคือ นำน้ำก่ำ ลำน้ำบังเอ่อล้น ระบายไม่ทัน รวมถึงมีน้ำป่าเขาภูพานไหลมาสมทบ ทำให้เกิดน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านทุกปี

นอกจากนี้ปัญหาสำคัญที่เสนอไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงชลประทาน คือ โครงการก่อสร้างคลองระบายน้ำเพื่อการเกษตร ที่ก่อสร้างไม่คำนึงถึงผลกระทบชาวบ้าน ทำให้ขวงทางน้ำ หากมีฝนตกหนักจะทำให้น้ำระบายไม่ทัน ท่วมบ้านเรือนซ้ำซากทุกปี เคยเสนอไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง มานานนับ 5 ปี แต่ไม่ได้รับการแก้ไข สุดท้ายความเดือดร้อนตกที่ประชาชน

ข่าว/ภาพ : พัฒนพงษ์ ศรีเพียชัย (แมน) ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม