ล็อตแรก 15 แรงงานหนีสงครามอิสราเอลกลับถึงไทยแล้ว

ล็อตแรก 15 แรงงานหนีสงครามอิสราเอลกลับถึงไทยแล้ว





ad1

15 แรงงานไทย ผู้ได้รับผลกระทบสงครามอิสราเอล กลับถึงไทยแล้ว นำตัวเข้าคัดกรอง ตรวจร่างกาย สภาพจิตใจ ที่สถาบันบำราศนราดูร ก่อนอนุญาตให้แรงงานกลับบ้านเกิดได้ ส่วนใครยังไม่สะดวกกลับมีจัดที่พักให้ 

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ที่สนามบินสุวรรณภูมิแรงงานชาวไทยล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับจากอิสราเอลถึงประเทศไทยเรียร้อยแล้ว ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟ เวลา 22.55 น. และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 11.22 น.

โดยมีนายปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.สาธารณสุข  และคณะ ให้การต้อนรับ อย่างอบอุ่น จากนั้นเวลา  12.22 น.  ทำการแถลงข่าวต่อทัพสื่อมวลชน

ขณะที่ กรมควบคุมโรค ได้จัดเตรียมทีมแพทย์ตรวจสุขภาพร่างกายและสภาพจิตใจของแรงงานไทยทั้ง 15 คนไว้แล้ว ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ที่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย แต่อาจต้องใช้วีลแชร์อำนวยความสะดวก โดยหลังจากแรงงานไทย 2 ราย เข้าตรวจคัดกรอง แพทย์จะประเมินอาการอีกครั้งว่า จะต้องเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ก็จะมีการส่งตัวไปที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการรักษา ขณะที่การประเมินเรื่องสุขภาพจิต จะมีการแพทย์คอยประเมินเป็นระยะ ติดต่อกันอย่างน้อย 3 เดือน

สำหรับแรงงานที่ผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรอง ตรวจประเมินสภาพจิตใจ และพร้อมจะเดินทางกลับบ้าน ก็สามารถเดินทางกลับไปกับญาติได้เลย แต่หากญาติหรือแรงงานคนใดยังไม่สะดวกเดินทางกลับ ก็สามารถแจ้งความประสงค์เพื่อพักค้างคืนอยู่ที่อาคารกักโรคได้ เพราะทางกรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมสถานที่รองรับไว้แล้ว