ปลื้มปีติ!‘ในหลวง’พระราชทานสิ่งของช่วยเหยื่อน้ำท่วมในนครนายก-ปราจีนบุรี

ปลื้มปีติ!‘ในหลวง’พระราชทานสิ่งของช่วยเหยื่อน้ำท่วมในนครนายก-ปราจีนบุรี





ad1

ปราจีนบุรี –พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ พื้นที่จังหวัดนครนำยก และพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่  19 ตุลาคม 2566  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ พื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เวลา 13.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี

 ประชุมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เวลา 14.00 น. เดินทางไปยังพื้นที่มอบสิ่งของพระราชทาน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวต้อนรับ รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น  และกล่าวสานึกในพระมหากรุณาธิคุณ องคมนตรีกล่าววัตถุประสงค์ และเชิญพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  เชิญสิ่งของพระราชทาน (จำนวน 2,493 ชุด) มอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอที่ประสบอุทกภัย เพื่อนำไปส่งต่อให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

และ   เวลา 14.00 น. องคมนตรีลงพื้นที่มอบสิ่งของพระราชทานให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จานวน 7 ชุด   มี  นายรณรงค์ นครจินดา รายงานสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2566 เป็นต้นมา จังหวัดปราจีนบุรี มีฝนตกหนักถึงหนักมากและตกแบบต่อเนื่อง เป็นเหตุให้พื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มีปริมาณน้ำ เพิ่มมากกว่าปกติ เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่งผลกระทบต่อ การดำรงชีพของราษฎรในพื้นที่ 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมโหสถ อำเภอนาดี และอำเภอบ้านสร้าง มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ รวม 32 ตำบล 171 หมู่บ้าน 1 เทศบาล 4 ชุมชน 6,359 ครัวเรือน

ในการนี้ จังหวัดปราจีนบุรี ได้ตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งพื้นที่ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในครั้งนี้ แบบเร่งด่วนแล้ว

และปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว และยังไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่อย่างใด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้ติดตามการพยากรณ์อากาศจากจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน รวมทั้ง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)/Gisda เพื่อเตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทันท่วงที ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย...มานิตย์   สนับบุญ / ปราจีนบุรี