เขาใหญ่อุณหภูมิลดวูบเหลือ 16 องศา แม่ลูก 4 ต้องก่อไฟหนีหนาว

เขาใหญ่อุณหภูมิลดวูบเหลือ 16 องศา แม่ลูก 4 ต้องก่อไฟหนีหนาว





ad1

ปราจีนบุรี–แม่ลูก 4 ทนหนาวไม่ไหวพาลูกก่อไฟผิงคลายหนาว   ขณะบนเขาใหญ่อุณหภูมิลดลง 16 องศาเซลเซียสเย็นสบายในธรรมชาติราวกับในห้องแอร์ เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น   ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯที่สุด   นนท.กว่า 1,000 เฮรับหนาวแรก

สภาพอากาศทั่ว จ.ปราจีนบุรีพบ   อากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง    และ  อุณหภูมิลดลง   พบพื้นใกล้เชิงเขาอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก  ที่หมู่บ้านวังอ้ายป่อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี   ช่วงเข้าต่อเนื่องจรดถึงสาย   แม่ลูก 4 คน    ทนนอนหนาวไม่ไหว     พาลูกน้อยออกมาก่อไฟนอนผิงแก้หนาว    ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนว่าประเทศไทย อากาศจะลดฮวบลงส่งผลให้ทั่วทุกภาคมีอากาศหนาวเย็นลงถึงวันที่19พ.ย.โดยพบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา    อากาศหนาวเย็นและมีลมแรงตลอดทั้งคืน อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 22°C

น.ส.พัชรินทร์ รุ่งกล่อม ชาวบ้านบ้านวังอ้ายป่อง    กล่าวว่า    ทนนอนหนาวไม่ไหว จึงตัดสินใจลุกออกมาก่อไฟที่หน้าบ้าน และ  พาลูกน้อยมานอนผิงไฟแก้หนาว และว่า  ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา  อากาศหนาวเย็น   และลมแรงมาก ตนเองต้องดูแลลูก 3 คน   ให้ลูกๆ  ใส่เสื้อผ้ากันหนาวและให้ห่มผ้าห่ม    แต่ก็นอนหลับไม่สนิทอากาศหนาวมากสงสารลูกที่อายุยังน้อย   จนช่วงตี 3 จึงตัดสินใจลุกออกมาก่อไฟที่หน้าบ้าน แล้วให้ลูกมานอนอยู่หน้ากองไฟ    โดยจัดให้ลูกนอนอยู่เหนือลม หลังจากก่อไฟให้ลูกได้รับความอบอุ่นลูกๆค่อยนอนหลับ06.00น.อากาศก็ยังคงหนาวเย็นอยู่ อากาศหนาวเย็นแบบนี้ ต้องหาเสื้อผ้ามาใส่กันหนาว และดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงหนาวเย็น ทำให้ร่างกายเป็นหวัดได้ง่าย ซึ่งลูกสาวของตนเองเป็นไข้หวัดแล้ว 2 คน

ขณะที่   นายสราวุฒิ ดอนสระน้อย. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อายุ 43 ปี หมู่ที่ 10 บ้านทับลานใน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แจ้งว่า   ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.เกิดเหตุลมพายุ่วงหนาวแรก ได้พัดกรรโชกต้นลานล้มทับเสาไฟฟ้าบริเวณด้านหน้าอุโมงค์ด้านกระทิง ล้ม รวมจำนวน 7 ต้น และ เสาสัญญาณทรูมูฟ ได้รับความเสียหายไม่สามารถส่งสัญญาณได้ตลอดทั้งวัน    สำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสาน กสทช.เขต 14 แจ้งส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจนสามารถใช้การได้แล้ว

ขณะที่ปากทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งด่านเนินหอม ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ตลอดถนนสาย 3077 (ปราจีนบุรี – เขาใหญ่) ตลอดทั้งวันในวันหยุด นักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นท่องเที่ยวหนาวแรกคึกคัก พบบน 2ฝั่งริมถนนฝูงลิงป่าจำนวนมาก มาคลายหนาวอาศัยไออุ่นริมถนนต้อนรับนักท่อเที่ยว  

นายชัยยา   ห้วยหงส์ทอง  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า  ช่วงหน้าหนาวเป็นการเข้าสู่ไฮซีซั่นของเขาใหญ่แหล่งท่องเที่ยวและศึกษาระบบนิเวศน์ผืนป่าตามธรรมชาติ ใกล้กรุงเทพฯ    โดยเฉพาะการขึ้นมาตากอากาศรับลมหนาว – กางเต็นท์  อุณภูมิด้านบนอุทยานฯวันนี้ 16 องศาเซลเซียส     มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่นิยมมาพักผ่อนท่องเที่ยว   อาทิ  น้ำตกต่าง ๆ อ่างเก็บน้ำสายศร ,จุดชมวิว  ,การส่องสัตว์   ยอดนักท่องเที่ยวทั้งผ่านขึ้นจากด้านด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี และ ด่านฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมากว่า 1,000 คนเศษ

ในหน้านี้   ช้างป่าจะเข้าสู่ช่วงผสมพันธ์ อาจมีช้างตกมัน และ อาจพบโขลงช้างด้านบน    หากเจอช้างไม่ดับเครื่องยนต์ หูกางตั้งหางชี้ ให้ระวัง และข้างทางอาจมีลิงป่าอย่าขับรถเร็วขอให้ปฏิบัติตามกฎ ม.ไม่ขับขี่รถเร็ว  ม.ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ม.ไม่ทิ้งขยะ

โดย...มานิตย์  สนับบุญ / ปราจีนบุรี