ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรระบุใบมะละกอต้มอีกทางรอดของผู้ป่วยมะเร็ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรระบุใบมะละกอต้มอีกทางรอดของผู้ป่วยมะเร็ง





ad1

ปราจีนบุรี –  ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรระบุใบมะละกอต้มเป็นอีกทางเลือกของผู้ป่วยมะเร็งให้รอดตาย  เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า – รับปีใหม่ ระบุทั้งนี้ผู้ป่วยมะเร็ง ไม่ควรทิ้งการรักษาหลักการแพทย์แผนปัจจุบัน

เมื่อเวลา 16.35 น.วันนี้ 30 ธ.ค.66 ภญ.ดร.สุภาภรณ์  ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร / เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมปัญญาไทย  มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เปิดเผยหลังที่มีการโพสต์ –แชร์ผ่านสื่อมวลชน ทางโลกออนไลน์ และ การให้ข้อมูลโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่เคยออกรายการนำเสนอประเด็นน้ำต้มใบมะละกอช่วยรักษาโรคมะเร็งหายได้ นั้น

ภญ.ดร.สุภาภรณ์  ปิติพร

 “ก่อนอื่น เราจะต้องคงทำความเข้าใจว่า  ปรากฏการณ์ใบมะละกอเกิดขึ้นได้อย่างไร?   ถ้าโรคมะเร็งนี้  สามารถที่จะรักษาได้อย่างตรงไป-ตรงมา อย่างวัณโรค หรือ โรคติดเชื้อบางอย่าง  ก็จะไม่มีปรากฏการณ์อย่างนี้  ก็เนื่องจากว่า  การแพทย์แผนปัจจุบันนั้น ไม่ใช่คำตอบเดียว  โรคมะเร็งเป็นโรค ที่ซับซ้อน มีหลายกลไก  กรรมพันธุ์ วิถีชีวิต ความเครียด ความเสื่อมของร่างกาย ที่สามารถเกิดขึ้นได้  รวมทั้งปัญหามลภาวะ  เพราะฉะนั้น  ปรากฏการณ์ใบมะละกอ  จะเป็นอะไร  ที่เราต้องทำความเข้าใจกัน มันไม่ใช่มีคำตอบเดียว   ว่าจะได้ผล หรือ ไม่ได้ผล   

ก่อนอื่นต้องของคุณ ผู้มาแชร์ข้อมูล - ประสบการณ์ เพราะมีประโยชน์มาก แต่ เนื่องจากในปัจจุบัน มีผู้ป่วยแสวงหาทางเลือก ทางร่วม หรือ  แม้แต่กระทั่งทางรอดเป็นจำนวนมาก   การที่  มีทางเลือก หรือ  ทางรอดที่หมดทางรักษาแล้ว ทนการรักษาแผนปัจจุบันไม่ได้ ก็จะเหมือน มีประสบการณ์หนึ่ง ที่อาจจะได้ผล หรือ ไม่ได้ผล แต่  มันไม่ได้เป็นพิษ หรือ ไม่ได้เสียหาย  อันนี้ต้องขอบคุณคณะที่มาให้ข้อมูล  ว่าอย่างไร?  ปลอดภัยไหม  ข้อมูลโดยรอบว่า  เคยกิน เป็นอาหารไหม เครื่องดื่มมีไหม  อันนี้ถ้าใช้ตามวิธีของผู้เผยแพร่ข้อมูล  อันนี้คิดว่ากินได้ ปลอดภัย 

ในข้อจำกัดของการใช้ใบมะละกอ   คือ คนที่เป็นโรคเลือดข้น เพราะมะละกอ  ทำให้เกร็ดเลือดเพิ่มขึ้น   เหมาะกับการใช้เคมีบางอย่างกับคนเกร็ดเลือดต่ำ  ตัวมะละกอทำให้เกร็ดเลือดเพิ่มขึ้น  เหมาะกับการใช้ยาเคมีบางอย่าง  ที่ทำให้เกร็ดเลือดเพิ่มขึ้น 

หลักการของการใช้ใบมะละกอ  หลักการที่ 1  คือ  ต้องต้ม  ใช้ใบมะละกอ 2 -3 ใบ ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นชั้นเล็ก ๆ ใส่หม้อ เติมน้ำจนท่วมยา หรือ 2 ลิตร  ต้มจนยาเดือด จากนั้นหรี่ไฟลง ต้มต่อจน น้ำเหือดเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์  ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น  กรอกกากทิ้ง

มะเร็ง  ข้อมูลการเป็นพิษเรื้อรัง  สมุนไพรใบมะละต้องใช้สารสกัดด้วยน้ำ ต้องให้กิน 14 เท่า ที่ควรกิน   ให้กินไป 3 เดือนว่าเป็นพิษหรือไม่  กินซักครึ่งแก้ว หรือ 100 ซีซี  ช่วงที่เป็นใหม่ ๆ กินวันละ 3 เวลา   แต่พอดีขึ้น กินวันละ 2 เวลา  กินก่อนหรือหลังอาหารก็ได้  ให้ยึดตามประสบการณ์ที่ปลอดภัย (ของคุณเอกรินทร์)

 แต่การใช้  หลักที่ 2  ไม่ให้เสียโอกาสนั้นยารักษามะเร็งนั้น   ควรใช้แผนปัจจุบันก่อน   ข้อมูลในต่างประเทศที่การบริโภคใบมะละกอ  เวียดนามมีชามะละกอ,อินโดนิเซียมีใบมะละกอต้มกินเป็นผักได้ ในการกำจัดความขม  ในมะละกอคนท้อง,กลุ่มเปราะบาง – กำลังน้อยจริง ๆ หรือ เด็ก ไม่ควรกิน หรือคนท้อง  อาจทำให้แท้งได้  หรือ มีผลข้างเคียง คืออาจมีการระบายท้อง  นอกนั้นไม่น่ากังวลอะไร  และ  ไม่ควรกินเข้มข้นเกิน  ภญ.ดร.สุภาภรณ์   กล่าว

ภญ.ดร.สุภาภรณ์   กล่าวอีกว่า   ในด้านการรักษานั้น  ใบมะละกอยังไม่บริษัทยาที่ไหน ยังไม่มีการวิจัย    แต่ เราก็มีงานวิจัย  ที่มีข้อมูลว่า  ในใบมะละกอ มีประโยชน์สามารถไปยังยั้งเซลมะเร็งได้หลายชนิด ในระดับเซล   และ  มีกรณีศึกษา – เคส การศึกษา ที่นำไปสู่จดสิทธิบัตรสารสกัดจากน้ำในการเป็นอาหารเสริมผู้ป่วยมะเร็งจากน้ำในมะละกอของญี่ปุ่นที่จดสิทธิบัตร

 ในโพสต์ที่พบ มีคนมาแชร์ อย่างไร  เราจะไปเก็บข้อมูลนำเป็นข้อมูลใหม่  เพื่อที่จะได้เป็นฐานข้อมูลแข็งแรงขึ้นเป็นประโยชน์มากขึ้นแก่ผู้ป่วย  เป็นฐานข้อมูลทางเลือกอะไรบ้าง ที่ปลอดภัย  แก่ผู้ป่วยหรือทางเลือก นอกจากใบมะละกอ อาจมีตัวอื่น ๆ หญ้าปักกิ่ง , ขมิ้นชัน 

ส่วนด้านในการรักษามะเร็ง แผนปัจจุบันนั้น  มีความก้าวหน้ามากๆ   เราต้องไม่เสียโอกาส   ทั้งนี้  หลายปัจจัยคนที่เป็นมะเร็ง   ขึ้นกับชนิดของมะเร็งที่เราเป็น  ระยะเวลาการรักษา  อายุ  รวมถึงการปฏิบัติตัวต่างๆ   บางคนนั่งสมาธิเฉยๆ โรคมะเร็งก็ดีขึ้นก็มี  หรือ  บางคนเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  ไม่ขอรักษาแผนปัจจุบัน   มากินขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร หญ้าปักกิ่ง การปฏิบัติตัว  แต่ถ้ามีข้อมูลเยอะก็นเป็นพลังของภาคประชาชน ในการแชร์ประสบการณ์

โดย...มานิตย์   สนับบุญ - ข่าว/ณัฐนันท์(ดาว) - ภาพ