เก้งวิ่งหนีไฟป่ากลับถูกพรานยิงดับ จนท.สกัดจับได้คาเรือหางยาว

เก้งวิ่งหนีไฟป่ากลับถูกพรานยิงดับ จนท.สกัดจับได้คาเรือหางยาว





ad1

สถานการณ์ไฟป่าจ.ตาก ที่เริ่มรุนแรงขึ้นจากการเข้าสู่ฤดูแล้ง และส่งผให้เกิดหมอกควันกระจายไปทั่ว คือ เช้าที่ผ่านมาสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศ ได้ 53.9 มคก./ลบ.ม.  เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ ส่งผลต่อระบบหายใจ ระคายเคืองตา ควรกำจัดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะที่นายประสิทธิ์  ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สั่งการให้หน่วยป้องกัน และรักษาป่าที่ ตก.17ทรัพย์สมบูรณ์ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.เมืองตาก และเครือข่ายดับไฟป่าในพื้นที่ ร่วมกันเดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณภูเขาท้ายหมู่บ้าน บ้านตลุกสัก  หมู่ที่ 13  ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก  โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ มีพื้นที่ป่าได้รับเสียหายประมาณ 5 ไร่  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากปัญหาหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมกับมนุษย์ และยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าต้องอพยพหนีไฟป่าเพื่อหาแหล่งที่อยู่ใหม่ เมื่อทราบถึงข่าวการอพยพของสัตว์ป่า 

ทางด้าน นายเกรียงไกร เพาะเจริญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ และป้องกันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบเหนือเขื่อนภูมิพล ขณะที่ใช้เรือตรวจการณ์ บริเวณป่าห้วยหมูเน่า ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิงนั้น ได้ตรวจพบเรือหางยาวล่องจากเหนือน้ำกำลังกลับหมู่บ้านห่างไปประมาณ 17 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงให้หยุด และตรวจสอบ ทราบชื่อเจ้าของเรือคือนายสม ........อายุประมาณ 49 ปี ชาวบ้าน  บ้านในพื้นที่  ต.บ้านนา และพบซากเก้ง อีเก้ง หรือ ฟาน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมด้วยอาวุธปืนลูกซองเดียวเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 4 นัด จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามเงา จ.ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดีจาก สถานการณ์ไฟป่า ทำให้สัตว์ป่า ตื่นหนีไฟป่า และอพยพเคลื่อนย้ายถิ่น ทำให้ ชาวบ้านที่เป็นพรานป่าฉวยโอกาสที่สัตว์ป่าอพยพหนีไฟป่า มาลักลอบแอบซุ่มยิงดังกล่าว