สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุขบึงสีไฟเมืองชาละวันแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาและธรรมชาติ

สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุขบึงสีไฟเมืองชาละวันแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาและธรรมชาติ





ad1

ร้อนนี้พาเที่ยวพิจิตร ในช่วงฤดูร้อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและอยากดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ริมบึงแหล่งน้ำใหญ่กลางใจเมืองพิจิตรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรใช้เวลากว่า 3 ปี  สรรค์สร้างเนรมิตเป็นสวนสาธารณะและสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทาน

 วันที่ 30 มีนาคม 2567  พ.ต.อ. กฤษฎา  ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ซึ่งบูรณาการร่วมกับส่วนราชการต่างๆของจังหวัดพิจิตร ที่ได้ทำการพัฒนาบึงสีไฟให้เป็นสวนสาธารณะมีพื้นสนามหญ้าสีเขียวขจีกว้างสุดลูกหูลูกตาอยู่ริมน้ำควบคู่กับบึงสีไฟ ซึ่งมีเส้นทางจักรยานรอบบึงสีไฟเป็นระยะทาง 10.28 กม.  และมีความกว้างของทางจักรยาน 10.28 เมตร ซึ่งเลข 10 หมายถึง ในหลวงรัชกาลที่ 10 เลข 28 หมายถึง วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 สำหรับภายในพื้นที่บึงสีไฟที่รับผิดชอบดูแลรับผิดชอบดำเนินการ โดย อบจ.พิจิตร แห่งนี้ก็ยังมีสนามจักรยานที่ได้รับนามพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานชื่อว่า“สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข” โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ทั้งสองพระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนิน เปิดสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ณ บริเวณโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ ฯ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร จึงทำให้สนามจักรยานแห่งนี้เป็นที่รู้จักของคนไทยและนักปั่นจักรยานจากทั่วสารทิศที่เห็นความงดงามของสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข”ที่ต่างใฝ่ฝันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องได้มาที่นี่ให้ได้สักครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันวานที่ผ่านมา (28 มี.ค. 67 )  ภาคประชาชนและนักปั่นจักรยานชาวพิจิตรเกือบ 1 พันคน ได้นัดรวมตัวกันทำกิจกรรมปั่นตามรอยเสด็จ โดยทุกคนต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองเพื่อปั่นจักรยานตามรอยเสด็จเป็นการเทิดพระเกียรติรวมถึงเป็นการออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงและสนุกสนานกับการขี่จักรยานสมดั่งชื่อ สนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับ สนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข”จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” ในวันที่ 30 มี.ค.67 และศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมชาย สเตจที่ 5-6 ในวันที่ 5-6 เม.ย.67 โดยใช้พื้นที่บริเวณบึงสีไฟ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของพิจิตร เป็นเส้นทางหลักในการแข่งขันทั้ง 2 รายการ ซึ่งจะมีนักปั่นจักรยานและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมแข่งขันกันในครั้งนี้อีกด้วย

ในส่วนของบึงสีไฟซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 5,300 ไร่เศษ ที่ อบจ.พิจิตร ร่วมกับส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลากว่า 3 ปี ในการพลิกโฉมบึงสีไฟที่เป็นป่ารกร้างและเต็มไปด้วยวัชพืชทั้งบนบกและในน้ำจนเกิดความเปลี่ยนแปลงได้อย่างสวยสดงดงามทำได้ก็ด้วยเพราะพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ให้ อบจ.พิจิตร ได้ดำเนินการจึงทำให้ทุกวันนี้บึงสีไฟ สวนสาธารณะบึงสีไฟ สนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย เดิน วิ่ง ขี่จักรยาน จากทั่วสารทิศมาเยี่ยมเยียนบึงสีไฟอย่างไม่ขาดสายส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเมืองพิจิตรให้คึกคักได้อย่างหัศจรรย์ยิ่งนัก

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย/พิจิตร/