ชลบุรีจัดพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ

ชลบุรีจัดพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ





ad1

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ศาลาการเปรียญ (ศาลาศรัทธาสามัคคี) วัดจรูญราษฎร์ ต.ห้วยกะปิ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมและความเป็นไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีพระมหาสมพงษ์ กิตติคุโณ รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  โดยมีผู้ร่วมบรรพชาบวชสามเณร จำนวน 68 รูป

ทั้งนี้จังหวัดชลบุรี และกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการเสริมสร้างบทบาทของสถาบันครอบครัว ร่วมกับสถาบันทางศาสนา สถาบันการศึกษาและสถาบันทางสังคมอื่น ๆ ในการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี และการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อการเบี่ยงเบนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนรวมทั้งสนับสนุนการผลิตสื่อสร้างสรรค์ สร้างกระแสเชิงบวกให้แก่สังคม และเปิดพื้นที่สาธารณะที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนโดยภายในงานมี พระครูศรีภัทรธาดา เจ้าอาวาสวัดจรูญราษฎร์ วัฒนธรรมจังหวัด ผู้แทนนายอำเภอเมืองชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี และญาติของผู้บรรพชาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โครงการบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อนจัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2เมษายน 2567 และส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสร่วมบำเพ็ญความดีถวายเป็นพระราชกุศล การที่เด็ก เยาวชน ได้มีโอกาสบวชเรียนอยู่ในระเบียบวินัยตามหลักพระพุทธศาสนา ได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ทำให้มีจิตสำนึกในคุณงามความดี เป็นคนดี ตลอดจนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามของคนไทย ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทำให้เยาวชนและประชาชนมีความภาคภูมิใจและสามารถนำหลักธรรมคำสอนไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้