โลกจับตา!‘สี จิ้นผิง’จะได้เป็น ปธน.จีนสมัยที่ 3? ลุ้นคำตอบประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์กลางเดือนตุลาคม

โลกจับตา!‘สี จิ้นผิง’จะได้เป็น ปธน.จีนสมัยที่ 3? ลุ้นคำตอบประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์กลางเดือนตุลาคม





ad1

กลายเป็นกระแสที่ทั่วโลกจับตาอย่างใกล้ชิดจากการปล่อยข่าวลือกระหึ่มโซเซียลที่สื่ออินเดียออกมาตีข่าวว่า"สี จิ้น ผิง"ประธานาธิบดีจีนถูกกักตัวไว้ในบ้านพักเมื่อ 24 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ ขณะทางการจีนกำลังเตรียมจัดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะมีการจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในทุก 5 ปี

ที่สำคัญการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะถือเป็นการแสดงความชัดเจนว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในวัย 69 ปี จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนติดต่อเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2496 ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน, ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมาธิการทางทหารส่วนกลาง โดย สี จิ้นผิง เริ่มดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2556 สืบต่อจากอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา

สาระสำคัญการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งนี้ไฮไลน์สำคัญอยู่ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางดำรงตำแหน่งผู้นำจีน 3 สมัย

ในปี 2561 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้มีมติเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ยกเลิกข้อจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีจีน ออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่กำหนดให้ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ หรือ 10 ปี

การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดทางไปสู่การต่ออายุวาระดำรงตำแหน่งของสี จิ้นผิง ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 หรือ 10 ปี และจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในปี 2566

อย่างไรก็ตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ นับเป็นการเปลี่ยนกฎหมายตามรัฐธรรมนูญของเติ้ง เสี่ยวผิง ที่กำหนดให้ผู้นำทางการเมืองดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปีเท่านั้น