ซิ่นตีนจกไหม ของดีเมืองลับแล

11 ตุลาคม 2566

ซิ่นตีนจกไหม ของดีเมืองลับแล





ad1

ซิ่นตีนจก ของดีเมืองลับแล

นายจงจรูญ มะโนคำ ประธานศูนย์การเรียนรู้ ภูมิปัญญาหม่อนไหม ผ้าจกไทย-ยวน ลับแล บ้านนาทะเล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เผยว่า กลุ่มชนลับแลที่พูดภาษาเหนือ อพยพมาจากเมืองเชียงแสน เรียนกลุ่มตัวเองว่า ไทย-ยวนหรือไทยโยนก ที่มาจากโยนกนคร ผมเป็นคนล้านนา ได้นำศิลปะติตดัวมาก็คือ ภาษา ศิลปะการทอผ้า และประเพณี

โดยเฉพาะการทอผ้าตีนจก ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษมาหลายร้อยปี ตั้งแต่นครโยนกมาเลยก็เป็นพันปี ก็รักษาไว้มีบ้านคุ้ม กับบ้านนาทะเล ที่ทออยู่ ระยะหลังไม่มีคนสืบทอดไม่มีเด็กทอ ก็มีแต่คนทั่วไปที่เรียนมากับพ่อแม่มาแล้ว ก็ได้รับฟื้นฟู โดยที่ผมเป็นคนรวบรวม ให้ชาวบ้านหันมาทอผ้า

บังเอิญก็มีโอทอปขึ้นมาก็ได้มีการทอผ้าเยอะขึ้น ที่บ้านของเรามีการดีไซด์ ประดิษฐ์สี นำลายต่างๆ มาผสมผสานกัน แบบลายผ้ามีการประยุกต์ลวดลาย มีการผสมลวดลาย จากสีแดงโบราณก็มาเป็นอื่นบ้างแล้วแต่เราจะดีไซด์ออกมา ผ้าไหมของเราย้อมด้วยสีธรรมชาติ สีออกมาจะคลาสสิกไม่แดงสด มีการปรับปรุงพัฒนาฝีมือ ปรับปรุงวัตถุดิบให้มีมูลค่าสูงขึ้น

จากผ้าฝ้ายมาเป็นผ้าไหมเป็นสีธรรมชาติ จากสีแดงก็มาเป็นสีครั้งเป็นสีดั้งเดิม และมาเป็นสีเอิร์ทโทน สีย้อมจากเปลือกไม้ ใบไม้ เป็นที่ต้องการของคนในเมืองและคนกรุงเทพฯ ที่นี่เป็นผ้าไหม 100% ย้อมสีธรรมชาติทั้งหมด ลายเป็นตีนจกโบราณทั้งหมด ลายเป็นลายโบราณแต่สีสรรแปลกตาขึ้น